Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Gà con- các bệnh thường gặp ở gà con và cách chữa trị

Bệnh bạch lỵ
Là một trong những bệnh thường gặp ở gà con nhiều nhất. Dễ mắc bệnh và dễ gây tử vong cho gà nếu không biết cách phòng và điều trị kịp thời.
Nguyên nhân gây bệnh bạch lỵ ở gà con có thể qua đường tiêu hóa và hô hấp. Cũng có thể từ gà mẹ truyền qua trứng. Gà con mắc bệnh sẽ có biểu hiện từ mới nở đến 2 tuần tuổi.
cac-benh-thuong-gap-o-ga-choi-con
Triệu chứng của bệnh thường là gà ủ rũ, ít vận động, sã cánh. Có hiện tượng gà bỏ ăn uống nhiều nước, tiêu chảy. Phân có bọt trắng lẫn máu bết quanh hậu môn. Do triệu chứng khá giống với một số bệnh thường gặp ở gà con khác, dẫn đến việc điều trị sai cách.
Cách điều trị gà con bị bệnh bạch lỵ
Kiểm tra lại chuồng úm gà để giữ ấm cho gà 24/24
Ngày đầu không cho gà ăn mà thay vào đó là cho uống nước pha vitamin C 1g/ 1 lít.
Ngày 2-5, sử dụng các loại thức ăn dễ tiêu như: tấm trộn tỏi băm nhuyễn hoặc cám công nghiệp
Sử dụng kháng sinh Ampicoli hay Enrocolistin cho gà uống liên tục 5 ngày
Bổ sung điện giải B-Complex để tăng cường sức đề kháng
Bệnh Gumboro
Trong 25 bệnh thường gặp ở gà thì Gumboro cũng thuộc các loại bệnh ở gà con, gà trưởng thành mà chưa có vacxin điều trị triệt để. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh Gumboro khá đặc trưng, giúp cho người chăn nuôi phân biệt được dễ dàng hơn rất nhiều.
Bệnh Gumboro phát ra rất đột ngột, lây lan nhanh và có tỉ lệ tử vong rất cao. Gà bệnh có triệu chứng mổ cắn nhau ở vùng hậu môn, nhảy lung tung. Sau đó thì giảm hoặc bỏ ăn, diều đầy hơi, đi ngoài phân loãng trắng.
Khi giải phẫu cá thể gà bệnh phát hiện bệnh tích rõ rệt ở vùng đùi, ngực có những vệt xuất huyết bầm đen. Túi Fabricius sưng to có chứa nhiều dịch nhầy hoặc xuất huyết.
Bệnh Gumboro thì chưa có thuốc kháng sinh điều trị dứt điểm. Mà thay vào đó là các biện pháp phòng tránh và một số loại kháng sinh trợ lực và cầm máu để tăng cường sức đề kháng.
Dùng vacxin Gumboro nhỏ mắt cho gà vào thời điểm 15-18 ngày tuổi
Khi phát hiện gà bệnh phải cách ly khỏi đàn
Bổ sung Bcomplex 4ml
Vitamin B12 2 ống
Vitamin K 2 ống
Vitamin C 1000mg 2 ống
Sử dụng Anti – Gumboro đường Glucozo pha với nước
Ngoài ra, nên kết hợp với nước sinh lý ngọt, chích liên tục 2 ngày.
Bệnh cầu trùng
Loại bệnh của gà có khả năng hủy hoại các cơ quan nội tạng bên trong. Khiến cho khi phát hiện bệnh được bộc phát rõ ràng ra bên ngoài. Thì người chăn nuôi khó có thể trở tay kịp khi số lượng cá thể mắc cầu trùng trong đàn có tỷ lệ lớn.
Bệnh thường xảy ra trên cá thể gà con từ 20 – 30 ngày tuổi. Do xuất phát từ hệ tiêu hóa nên bệnh lây lan qua đường thức ăn, nước uống khi gà bệnh thải ra ngoài môi trường. Triệu chứng của gà bệnh thường là bỏ ăn ủ rũ, đầu ngoẹo, đi đứng không vững. Phân ban đầu có màu xanh sau chuyển dần sang màu nâu lần máu. Có 2 thể bệnh là cầu trùng ruột non và cầu trùng manh tràng. Khi giải phẫu thì thấy manh tràng sưng to và có dấu hiệu bị xuất huyết.
Cách duy nhất là sử dụng kháng sinh để trị bệnh. Đối với gà con sẽ dùng Bio – Antico trộn vào thức ăn hoặc nước uống cho gà trong 3 – 5 ngày liên tiếp. Ngoài ra kết hợp với vitamin K hoặc các vitamin nhóm B cho gà.
Để phòng bệnh cho gà con khỏi 3 bệnh kể trên hay nhiều bệnh khác nữa thì mọi người cần làm như sau:
Chuẩn bị chuồng úm đúng kỹ thuật
Dọn dẹp, khử trùng, thay đệm lót thường xuyên
Chú ý đến nhiệt độ, độ ẩm trong chuồng úm giảm thiểu các bệnh gà con thường gặp trong chuồng úm như cảm cúm, khò khè…
Đảm bảo thức ăn, nước uống được sạch sẽ và có bổ sung điện giải để tăng cường sức đề kháng
Tiêm vacxin hoặc cho gà uống thuốc theo định kỳ để phòng trừ các bệnh của gà con, gà trưởng thành.
Trên đây là một số bệnh thường gặp ở gà con mà người chăn nuôi cần phải chú ý. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, nên thực hiện cách phòng bệnh cho gà con mới nở, gà trưởng thành….Để ngăn chặn và hạn chế đến mức tối đa cơ hội xâm nhập của các loại vi trùng, vi khuẩn hại. Ngoài ra, còn một số các bệnh về gà có nhiều triệu chứng khác nhau như dấu hiệu gà bị bệnh đi không vững do bại liệt, gà ủ rũ, khò khè. Do vậy người chăn nuôi phải nắm vững kiến thức, các phác đồ phòng và điều trị càng sớm càng tốt.