Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Cách phòng ngừa và điều trị bệnh đường ruột ở gà

Bệnh viêm hoại tử đường ruột do vi khuẩn Clostridium perfringens gây nên. Ở trạng thái bình thường chúng là vi khuẩn ký sinh trong đường ruột tham gia vào quá trình lên men và phân hủy thức ăn khiến cho đường ruột thay đổi tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sản nhanh phá vỡ thế cân bằng trong đường ruột. Từ đó, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn bám vào lông mao niêm mạc gây ra viêm xuất huyết đường ruột. Nặng hơn sẽ là hiện tượng nhiễm trùng máu gây ra cái chết nhanh chóng cho gà bệnh.
benh-duong-ruot-o-ga-choi
Triệu chứng của bệnh
Bệnh viêm hoại tử đường ruột thường xảy ra ở 2 thể: thể mãn tính và thể cấp tính. Cả 2 thể đều có triệu chứng gần giống nhau nhưng ở thể cấp tính gây ra cái chết với tỷ lệ cao hơn ở thể mãn tính
Thể cấp tính: Gà kém ăn, lười đi, hoạt động chậm chạp, Nặng hơn gà nằm sắp gục đầu, xã cánh không thể tự đứng và đi lại được
Tỷ lệ chết thường là 5 – 25%
Thể mãn tính: biểu hiện không rõ ra bên ngoài khi gà vẫn ăn uống bình thường. Tuy nhiên lại chậm lớn và giảm cân nhanh chóng. Gà chết do gầy, thể lực kém dần.
Xuất huyết tràn lan ở dưới da, ruột
Niêm mạc có nhiều đám đỏ tấy, xuất huyết thành vệt
Thành ruột dày lên và xung huyết. Xuất hiện dịch nhầy, phủ màng nâu vàng
Một số gà bệnh khác các vùng hoại tử tạo vết loét hoặc đám loét phủ vàng ngà, gan, thận, lách sung to biến màu…
Bài đọc thêm: Nguyên nhân gây bệnh cầu trùng và đưa ra giải pháp điều trị hiệu quả
Bệnh đường ruột và cách phòng bệnh
Đối với bệnh viêm hoại tử đường ruột ở gà cách phòng và điều trị luôn có sự kết hợp với nhau. Vừa có lợi cho sức khỏe của gà mà vừa ngăn chặn được việc sản sinh quá nhanh của các vi khuẩn có trong đường ruột.
Vệ sinh môi trường chuồng nuôi sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông
Điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm chuồng thích hợp
Giữ chuồng nuôi luôn khô ráo
Không cho gà ăn thức ăn đã bị nhiễm nấm mốc hoặc để lâu ngày
Hạn chế thay đổi khẩu phần ăn và phương thức ăn một cách quá đột ngột
Sử dụng vacxin phòng bệnh theo định kỳ bằng một số loại vacxin: Linco 25%, Chlotetra, Sulfatrimix
Bổ sung điện giải Gluco – K – C – HDH hoặc điện giải – K – C – VIT
Thuốc Chlotetra-sulfa điều trị bệnh đường ruột ở gà
1: Dùng Linco 25% trộn vào nước uống theo tỷ lệ 1:4 (1g thuốc với 4 lít nước). Hoặc trộn vào thức ăn theo tỉ lệ 1:15 (1g: 15kg). Đồng thời bổ sung điện giải Gluco – K – C – HDH. Sử dụng liên tục trong 3-5 ngày.
2: Dùng Chlotetra trộn vào thức ăn (1g: 6kg) hoặc nước uống (1g: 1 lít). Kết hợp thêm với điện giải Gluco – K – C – HDH. Sử dụng trong 5 ngày.
3: Dùng Sulfatrimix trộn cùng với thức ăn (1g: 4kg) hoặc nước uống (1g: 2 lít). Sau đó sử dụng thêm thảo dược – K – C để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho gà
Bệnh đường ruột ở gà nếu biết cách phòng tránh tốt thì cơ hội để vi khuẩn đường ruột phát triển là không có. Nhưng một khi đã mắc bệnh cần phải điều trị bằng kháng sinh kịp thời theo một trong ba phá đồ kể trên. Để ngăn chặn bệnh biến chứng sang thể khác gây khó khăn trong quá trình điều trị.