Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Bệnh cầu trùng- phương pháp điều trị hiệu quả

Như cũng đã nói qua ở phần trên thì bệnh cầu trùng do vi khuẩn cầu trùng, Eimeria tenella và Eimeria necatrix xâm nhập tế bào ruột thông qua đường tiêu hóa của gà. Làm phá vỡ mạch máu gây ra tình trạng xuất huyết dẫn đến gà bị cầu huyết (phân lẫn máu) hoặc phân ở dạng sáp. Triệu chứng biểu hiện của gà bệnh thường là gà ủ rũ, lười đi lại, lông xù, uống nhiều nước.
benh-cau-trung-o-ga
Bệnh cầu trùng gà thường ở 2 thể:
Cầu trùng ruột non: gà đi ngoài ban đầu phân có màu trắng hoặc xanh. Sau chuyển dần sang màu nâu đậm hoặc có dính máu và chất nhầy.
Cầu trùng manh tràng: Gà đi ngoài ra máu tươi, hậu môn dính bết máu. Nếu bệnh nặng hơn có thể thấy cả hiện tượng thần kinh ở gà.
Phương pháp điều trị
Bệnh cầu trùng khá nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều tổn thất lớn. Nếu nhẹ thì khiến gà còi cọc, chậm lớn. Còn nếu nặng gây ra xuất huyết đường tiêu hóa dẫn đến cái chết. Đồng thời, còn khiến lây lan sang cá thể khác trong đàn. Và tạo cơ hội cho nhiều bệnh khác phát sinh. Để điều trị bệnh thì có hai cách, nhưng cả hai cách đều phải bổ sung các loại vitamin K, A, E. Và selenium, Vimix Plus để tăng cường sức đề kháng.Và giảm thiểu mức độ tử vong của gà khi mắc bệnh.
Sử dụng thuốc Vicox Toltra điều trị bệnh
1, Dùng 1g thuốc Vimeox –SPE3 pha với 0.5 lít nước (hoặc trộn cùng 0.25g thức ăn) để cho gà uống liên tục trong vòng 5 ngày. Kết hợp với việc quan sát mức độ tiến triển bệnh.
2, Dùng thuốc Vicox – Toltra pha theo tỉ lệ 1:1 vào nước cho gà uống liên tục 2 ngày.
Cách phòng tránh bệnh cầu trùng
“Phòng tránh bệnh hơn chữa bệnh” nếu không muốn gà mắc bệnh thì tốt nhất phải có một biện pháp phòng bệnh tốt nhất. Bên cạnh việc tiêm vacxin định kỳ cho gà thì bà con cần phải làm một số việc như sau. Để phòng tránh bệnh cầu trùng cũng như một số loại bệnh nguy hiểm khác xảy ra phổ biến ở gà.
Thuốc sát trùng Vime – Iodine khử trùng chuồng trại
Thường xuyên dọn dẹp, thay đệm lót chuồng trại
Sử dụng vôi bột hay một số loại thuốc khử trùng chuyên dụng để diệt vi khuẩn, nấm mốc
Giữ chuồng luôn sạch sẽ, khô ráo làm giảm cơ hội cho vi trùng và vi khuẩn gây hại trên gà
Sử dụng hợp chất Vime – Iodine phun định kỳ 3 tuần 1 lần
Khi phát hiện gà bệnh cần cách ly ngay để tránh lây lan và chăm sóc được thuận tiện hơn.
Trên đây là những chia sẻ cho bà con nông dân về đặc điểm và cách chữa trị bệnh cầu trùng hiệu quả. Hy vọng rằng với những kiến thức ở trên sẽ giúp cho bà con hạn chế được tối đa những thiệt hại do bệnh cầu trùng gây ra. Ngoài ra cũng cần phải lưu ý đến các bệnh thường gặp xảy ra ở gà theo từng độ tuổi để có lộ trình điều trị bệnh cho gà được hiệu quả và nhanh chóng