Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Tụ huyết trùng và bệnh lí khiến gà chết hàng loạt

Nguyên nhân khiến  gà chết đột ngột
Trong suốt quá trình nuôi gà, luôn xảy ra những trường hợp phát hiện gà chết đột ngột ngay cả trong khi đang ăn. Trường hợp này xảy ra trên cả gà con, gà trưởng thành và cả gà đẻ. Sau khi tìm hiểu biểu hiện và bệnh tích những nhiều cá thể gà chết đột ngột đã đưa ra 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bệnh tụ huyết trùng gây ra, do thời tiết quá nóng làm cho gà không chống chịu lại được.
tu-huyet-trung
Bệnh tụ huyết trùng là bệnh nguy hiểm gây ra cái chết hàng loạt cho gà. Thường chúng không có những biểu hiện rõ ràng mà chỉ qua một số dấu hiệu như: cánh sã xuống, mào tím, diều căng, chảy nước mắt mũi và khó thở. Khi mổ để kết luận nguyên nhân thì thường thấy gà có bệnh tích da tím theo từng mảng, nội tạng thâm và có triệu chứng bị xuất huyết ở một số cơ quan.
có 2 dạng gà chết đột ngột đó là Thể ác tính: Gà chết đột ngột mà không biểu hiện nguyên nhân gì.
Thể cấp tính: Gà thường có biểu hiện giảm ăn, bỏ ăn, ủ rũ, sã cánh, đi lại chậm chạp, mào tím tái. Miệng thường có dãi, nhớt đục, thở khó. Đi ngoài phân xanh lẫn máu.
Để điều trị bệnh tụ huyết trùng cần tới 3 loại thuốc vacxin, sử dụng liên tục trong 3-4 ngày. Kết hợp với quá trình quan sát tình trạng của bệnh.
Kanamicin 1g: Liều dùng 30 – 40mg/kg
Hamcoliforte: Liều dùng 1 g pha với 1 lít nước
Genta – costrim: Liều dùng 1g pha với 1 lít nước hoặc 1 kg thức ăn
Cách phòng bệnh
Đảm bảo lượng thức ăn, nước uống cho gà phải đầy đủ và sạch sẽ
Vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại thường xuyên theo định kỳ
Sử dụng vacxin nhũ độc pha vào nước uống của gà và vacxin nhũ dầu để tiêm dưới da
Khi phát hiện gà bị nhiễm bệnh cần cách ly ngay để điều trị và khắc phục tránh tình trạng lây lan nhanh.
Gà chết đột ngột do thời tiết quá nóng. Nguyên nhân thứ hai là do ảnh hưởng của thời tiết khiến cho gà con bị chết đột ngột. Lý do thường đến từ chuồng trại không đúng tiêu chuẩn, được lợp bằng tôn hoặc bờ lô xi măng. Khi gặp trời nắng nóng nhiệt độ hấp thụ xuống dưới làm cho nhiệt độ tăng cao vượt quá sức chịu đựng của cơ thể gà.
Triệu chứng gà chết đột ngột do thời tiết quá nóng
Gà đứng há mỏ để thở
Ăn ít, uống nước nhiều
Cơ quan nội tạng và lớp mỡ dưới bụng bị xuất huyết
Trị bệnh gà chết đột ngột do thời tiết
Bổ sung Bcomplex, hỗn hợp sinh tố (đặc biệt là sinh tố C) và một số chất điện giải để gà tăng sức đề kháng, chống stress nhiệt.
Nên xây dựng hệ thống chuồng trại có hệ thống thông gió để giải nhiệt
Không cho gà ăn vào lúc nắng nóng rơi vào khoảng 11h trưa – 2h chiều
Giảm bớt mật độ chuồng nuôi, chuồng úm khi thấy hiện tượng gà chết do nóng hoặc gà con có những biểu hiện như há mỏ, giảm ăn, uống nhiều nước và tránh xa bóng đèn sưởi ở chuồng úm. Không phun nước vào chuồng gà bởi nó giúp giảm nhiệt chuồng gà nhưng lại gây bệnh kế phát rất nghiêm trọng.