Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Cách chăm sóc và chuẩn bị cho gà con mới xuống ổ

Để quá trình úm gà con được đồng đều thì nên chọn gà con đều nhau, những cá thể khỏe với nhau, yếu hơn với nhau để có cách chăm sóc tốt nhất. Trước khi úm gà cần chọn ra những cá thể không bị dị tật, có đôi chân chắc khỏe, phản ứng nhanh nhẹn, linh hoạt. Tiếp theo đó là yếu tố về chuồng úm và nhiệt độ trong chuồng. Chuồng úm phải được sát trùng và để trống trước 2 tuần khi bắt đầu úm gà, có hệ thống đèn sưởi công suất trên 60W tùy thuộc vào mật độ úm
Số lượng máng ăn, máng uống tương ứng với số lượng gà.
cach-cham-soc-ga-con-moi-xuong-o
Nhiệt độ úm bao nhiêu là hợp lý
Nhiệt độ trong chuồng úm để đảm bảo được rằng chuồng úm không quá nóng hoặc quá lạnh.
Biểu hiện trong chuồng úm: Gà tản ra xa bóng đèn, há mỏ, giảm ăn, uống nhiều nước => chuồng úm quá nóng
Gà chỉ tập trung vào một vị trí xung quanh bóng đèn => chuồng quá lạnh
Gà đi lại ở tất cả các khu vực trong chuồng úm => nhiệt độ chuẩn
Gà mới xuống ổ có sức đề kháng kém và khả năng chịu lạnh, đói cũng rất kém. Nhưng cách chăm sóc gà con khi mới xuống ổ cũng không quá cầu kỳ. Quan trọng là 3 yếu tố phải được đáp ứng đầy đủ như: thức ăn, nước uống, phòng bệnh. Có như vậy thì gà con mới nhanh lớn, có lực để chống chọi lại một số bệnh vặt thông thường.
Nước uống cho gà con
Nước uống là yếu tố đầu tiên phải làm khi gà mới xuống ổ. Do vậy cần phải sạch không bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng hay bị bụi bẩn. Bởi như vậy sẽ dễ khiến cho gà bị mắc các bệnh liên quan đến đường ruột. Gà sau khi mới xuống ổ sẽ được cho uống nước ngay với thành phần có trong nước bao gồm có: 5g glucozo + 1g vitamin C/ 1 lít nước. Mục đích của việc pha trộn này là làm tăng sức đề kháng cho gà con.
Thức ăn cho gà mới xuống ổ
Ở giai đoạn này thì lượng thức ăn chủ yếu là sử dụng cám công nghiệp để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho gà con. Sau khi gà mổ vỏ, sẽ được cho uống nước. 2 giờ sau gà sẽ bắt đầu tập ăn. Lúc này nên cho gà ăn tự do, mỗi lần một chút thức ăn để tránh thức ăn bị rơi vãi mà còn giúp đảm bảo độ thơm ngon, kích thích gà ăn nhiều hơn.
Nếu không sử dụng thức ăn tổng hợp cho gà mới xuống ổ. Thì có thể thay thế bởi gạo, vừng, bột cá, bột vỏ sò hay dầu đậu tương…Nên để riêng thức ăn của gà mẹ và gà con và để gà có thể ăn bất cứ lúc nào. Sau 3 tuần có thể cho gà ra ngoài tự do đi lại kiếm ăn thêm. Thay vì chỉ ăn bữa chính như bình thường.
Liều lượng thức ăn cho gà mới nở
Ngày thứ nhất: 75% thức ăn cũ & 25% thức ăn mới
Ngày thứ hai: 50% thức ăn cũ & 50% thức ăn mới
Ngày thứ ba: 25% thức ăn cũ & 75% thức ăn mới
Ngày thứ tư: 100% thức ăn mới
Thuốc sử dụng cho gà con bị hở rốn
Cách chăm sóc gà con mới xuống ổ không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật quá cao. Nhưng các quy tắc về úm gà, chăm sóc gà mới xuống ổ thì đều phải đảm bảo. Trên đây bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc, người chăn nuôi gà những kiến thức liên quan đến việc chăm sóc gà con mới xuống ổ. Hy vọng sẽ giúp mọi người chăn nuôi thành công, gà hay ăn, chóng lớn, sức khỏe và ít bệnh tật