Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Mô hình chuồng trại cho gà chọi

Chuồng gà chọi bằng sắt được làm từ các nguyên liệu và có kích thước khác nhau. Tuy nhiên, để cho gà thấy thoải mái khi nhốt trong bội. Thì cần chọn kích thước lớn, chiều cao hơn đầu gà khoảng 10cm. Không nên nhốt gà trong bội quá lâu vì dễ dẫn đến bị cuồng chân, tay. Sức bền kém hơn, vì thế nếu nuôi gà đá trong bội thì ngày nên thả ra 4-5 lần để cho gà tự do đi lại.
Làm chuồng gà bằng tre
Sau cách làm bội úp gà thì mẫu chuồng gà chọi bằng tre được áp dụng nhiều tại các cơ sở nhỏ lẻ hoặc các vùng nông thôn nuôi gà thịt với số lượng ít. Cũng có thể thay thế tre bằng gỗ đều được vì cả hai cách làm chuồng gà chọi bằng gỗ, tre có tổng thể gần giống nhau.
Cach-xay-chuong-cho-ga
Mô hình chuồng gà chọi này nên có hình chữ nhật với chiều dài 1.2 – 1.5m, chiều rộng từ 0.7 – 0.8m. Mỗi tầng cách nhau khoảng 0.35 – 0.4m. Phần trên chuồng gà đẹp có mái che chắn, phần khung làm bằng tre hoặc gỗ. Được bao quanh bởi các lớp lưới mắt cáo để bảo vệ gà khỏi chuột hoặc rắn. Mặt chuồng được trải lớp đất nền để tránh làm hại chân gà. Đây là loại chuồng gà tự làm có chi phí rất rẻ, tiết kiệm nhiều khoản chi phí ban đầu cho quá trình nuôi. Nhưng về lâu dài thì nên xây chuồng gà đá kiên cố thì vẫn là đảm bảo và thuận tiện nhất. Dưới đây sẽ là một số cách làm chuồng gà đơn giản theo từng quy mô.
Làm chuồng gà bằng lưới
Mô hình chuồng nuôi gà đá bằng lưới là một trong những thiết kế chuồng gà đẹp và thuận tiện nhất. Có ưu điểm thoáng mát, sạch sẽ, không bị hôi hám mà lại có chi phí thấp hơn so với các loại chuồng khác. Chuồng trại nuôi gà đá bằng lưới phải được đạt ở nơi cao ráo, có mái che. Kích thước chuồng gà chọi phụ thuộc vào số lượng của đàn gà. Nền chuồng có thể lát một lớp xi măng và xây thêm hệ thống thoát nước để vừa giữ cho môi trường vệ sinh mà vừa giúp gà tránh khỏi một số bệnh thường gặp.
Làm chuồng gà bằng gỗ
Bên cạnh cách làm chuồng gà bằng sắt, bằng lưới thì các mẫu chuồng gà đẹp bằng gỗ cũng được khá nhiều người ưa chuộng. Để thực hiện cách xây chuồng gà chọi bằng gỗ thì nên chọn hướng đông nam, tại vị trí có vườn cây và cách nhà không quá xa để tiện chăm sóc. Mô hình làm chuồng gà như này thích hợp hơn với mật độ gà ít. Chọn gỗ chắc hoặc tre nứa làm khung, phần ngọn cây tre có thể làm thành nền cho chuồng gà. Chiều rộng của chuồng nuôi gà chọi thường là 2.5 – 3m. Chiều dài từ 3 – 3.5m. Mái của chuồng gà nòi thường được lợp bằng rơm hoặc lá cọ để giữ nhiệt độ trong chuồng mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.
Mô hình chuồng trại gà chọi và số lượng
Mô hình xây chuồng gà chọi bằng gạch đá tránh được mưa nắng tốt. Đồng thời rất thuận tiện cho người chăn nuôi gà chọi với số lượng lớn. Chuồng gà đá thì cũng phải có không gian đủ rộng rãi, cao ráo để gà có thể tự do đi qua lại hoặc quạt cánh, nhốt lâu mà cũng không bị tù túng. Kích thước chuồng nhốt gà chọi thường là từ 2-4m chiều rộng và 1m chiều cao. Nếu có điều kiện xây chuồng rộng hơn thì càng tốt.
Làm chuồng gà tre
Làm chuồng nuôi gà tre thì đơn giản hơn rất nhiều so với gà chọi. Do gà bé và yếu hơn gà chọi nên cũng không cần xây dựng chuồng kiên cố Dùng 4 tấm đan, dùng thép buộc vào nhau tạo thành lồng úp
Phần đáy chuồng sẽ được xây cao hơn để rải cát hoặc đất dày 15-20cm để cho gà tự do tận hưởng sở thích tắm cát. Đồng thời lại rất thuận tiện cho quá trình vệ sinh chuồng trại.
Làm chuồng gà bằng sắt giống như hình ở dưới đây có thể làm chuồng gà cảnh cũng khá phù hợp. Tiện cả đôi đường dùng được trong các trại nuôi gà và những người chơi gà kiểng.
Cách xây chuồng
Mẫu này thường được áp dụng trong các mô hình nuôi gà chọi với quy mô nhỏ. Nguyên liệu làm chuồng thường là tre, nứa hoặc gỗ. Kích thước chuồng gà đá thường có chiều rộng từ 0.7 – 0.8m và chiều dài là từ 1.2 – 1.5m. Chuồng kiểu này có thể được thiết kế thành nhiều tầng, xung quanh được bao bọc bởi lớp lưới mắt cáo để tránh chuột hoặc rắn bắt gà.
Làm chuồng gà đá phải đạt yêu cầu về sự thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Và phải tránh được mưa hắt gây ẩm thấp trong chuồng. Kích thước phải đủ để tránh gà bị tù túng khi nhốt chuồng. Có như vậy gà mới có thể sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.