Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Cách chữa bệnh mắt sủi bọt ở gà

Gà bị sủi bọt mắt
Là một trong những bệnh lý ở mắt thường gặp ở gà do tác động từ môi trường hay sự chủ quan từ người chăn nuôi gây ra. Bệnh lý ở mắt có thể khiến cho mắt gà bị sưng có bọt, chảy nước mắt có bọt. Hoặc đi kèm thêm một số kế phát khác dẫn đến triệu chứng gà chọi bị khò khè bọt mắt vừa làm giảm thị lực, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe.
ga-bi-sui-bot-mat
Nguyên nhân
Môi trường chứa nhiều vi trùng, vi khuẩn và mầm bệnh gây bệnh đau mắt cho gà
Không khí trong chuồng nuôi không thông thoáng có chứa nhiều khí độc như NH2, H2S, CO2… gây ra các bệnh lý về mắt và đường hô hấp.
Do gà không được tẩy giun, sán định kỳ
Do gà dùng chân gãi mắt gây trầy xước khiến bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập gây đau mắt
Triệu chứng bệnh
Khi gà bị đau mắt có bọt thì triệu chứng đầu tiên quan sát được gà bị sưng 1 mắt hoặc cả 2. Chảy nước mắt có bọt trắng là chủ yếu. Ngoài ra, triệu chứng còn phụ thuộc vào các nguyên nhân khiến cho gà chọi bị đau mắt. Ví dụ như do bụi bẩn, vi khuẩn
Chủ yếu là gà bị sủi bọt mắt, đau mắt hoặc vừa chảy nước mắt, vừa khò khè. Hoặc có thể thêm một triêụ chứng đi ngoài do kế phát kết hợp với bệnh khác có trong cơ thể gà gây ra. Ở thể này thì tình trạng bệnh sẽ nặng hơn. Vì ngoài việc khiến mắt gà bị sủi bọt thì còn liên quan đến giác mạc bên trong do giun sát xâm nhập. Bệnh này còn được gọi là gà bị sán mắt rất nguy hiểm.
Cách chữa gà bị sủi bọt mắt
Tùy từng nguyên nhân mà sẽ có một cách điều trị phù hợp. Có như vậy vừa không gây lãng phí mà hiệu quả trị bệnh đau mắt ở gà lại cao hơn rất nhiều.
Ở thể này ngoài việc gà bị chảy nước mắt có bọt thì thường đi kèm với việc gà bị hen khạc rất dễ nhận biết. Cách điều trị bệnh ở thể này cũng khá đơn giản. Thời gian chấm dứt vấn đề gà bị bọt mắt cũng rất nhanh mà không tốn quá nhiều chi phí.
Vệ sinh mắt gà bằng nước muối pha loãng
Sử dụng thuốc mắt mỡ để bôi cho gà liên tục trong 2-3 ngày
Nếu gà bị sủi bọt mắt ở giai đoạn nặng thì tiêm Tylosin 1 ngày/ 1 lần với liều lượng 2,5ml là gà sẽ khỏi.
Cách chữa sán lên mặt gà gây sủi bọt chảy nước mắt ở gà
Triệu chứng gà bị giun sán dẫn đến vấn đề đau mắt thường là khi nhìn vào mắt thấy mắt gà có sán bên trong. Ở thể này mắt gà thường có hiện trạng sưng tướng lên, mí mắt sụp. Nếu để lâu có thể gây mù mắt. Gà bị sưng mắt ở thể này phải sử dụng thuốc đặc trị Levamisole. Dùng liên tục trong 5 ngày và tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe và tình trạng gà . Nếu đỡ thì số lần tiêm thuốc trong 1 ngày sẽ giảm dần, sử dụng cho đến khi mắt gà khỏi hẳn.
Một số cách phòng tránh bệnh
Sử dụng vôi bột hoặc thuốc khử trùng, tiêu độc chuồng trại khu vực nuôi gà theo định kỳ
Chuồng nuôi có mật độ vừa phải đảm bảo thoáng mát về ban ngày, ấm áp vào ban đêm
Bổ sung các loại vitamin cần thiết A, C, điện giải Bcomplex để tăng sức đề kháng
Tiêm vacxin phòng bệnh, tẩy sán, tẩy giun cho gà chọi theo định kỳ.
Theo dõi tình trạng phân gà thường xuyên để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời
Lưu ý: Trong trường hợp gà đau mắt, sưng mắt nhẹ do cựa đâm phải hoặc hen khẹc sau khi đi đá về. Thì cách chữa trị gà bị đui mắt theo dân gian có thể dùng hoa đu đủ vò nát chà nhẹ nên mắt gà cũng khá hiệu quả. Nhưng nó chỉ phù hợp cho những trường hợp nhẹ và mới dính cựa mà thôi. Còn cách chữa hen khẹ cho gà tốt nhất chính là vô đờm + om bóp ngay sau khi gà đi đá về để đảm bảo sức khỏe cho gà.