Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Gà chọi Lục Đinh-Có nên chơi gà chọi Lục Đinh

Đặc điểm nhận biết gà chọi Lục Đinh
Như cái tên của mình, gà chọi lục đinh là loại gà có tổng cộng 6 cựa ở hai chân ( mỗi bên 3 cựa) còn các đặc điểm khác không thay đổi so với những con gà bình thường. Thông thường, gà này có 1 cựa chính và hai cựa phụ nhỏ nằm ở trên và dưới cựa chính. Về cơ bản, hai chiếc cựa phụ này nhìn khá giống với hai cục thịt nhỏ. Nếu những chiếc cựa này rung rinh được thì càng tốt.
ga-luc-dinh
Lục đinh không cựa:
Loại gà này không có cựa chính, nhưng vẫn có 3 cựa nhỏ ở mỗi bên chân, gà này thuộc dạng đòn. Loại này thì không được ưa thích bởi đơn giản chúng không có đôi cựa lớn – thứ vũ khí quan trọng của gà đá mỗi khi đánh nhau. Nếu chỉ đánh bằng bàn ngón hay quản thì rất khó mà hạ được đối thủ.
Lục đinh có cựa:
Dòng này không những chiến tốt mà chính xác nó là quý kê, đá hay, ra đòn chắc chắn. Nếu gà lục đinh có hai cựa nhỏ rung rinh thì càng quý. Tuy nhiên, cũng cần chú ý vào vụ lông 2 mà nó ra nhiều 6 cựa thì sẽ phải cắt cựa. Điều này khá vất vả và cũng dễ khiến gà bị yếu chân, mất gân, vì vậy không nên sử dụng trong giai đoạn này.
Nếu như nói đúng thì gà lục đinh là loại gà tốt, hiếm và có tài đá đâu thắng đó. Tuy nhiên, cũng cần xem xét toàn bộ chân, lông, mỏ, tướng gà để nhận định chính xác.
Có nên chơi gà Lục Đinh hay không?
Theo kinh kê cũng như kinh nghiệm của các tay chơi gà lâu năm thì chỉ những con gà chọi quý, đá hay thì mới có lục đinh. Loại gà này xưa rất được yêu thích. Tuy nhiên, giờ đây, do có nhiều lai tạo, cũng cần phải có thểm những tiêu chuẩn khác để đánh giá gà lục đinh tốt hay xấu.
Ưu và nhược điểm của gà lục đinh
Về cơ bản, gà lục đinh nhìn rất đẹp và lạ mắt. Chúng có ưu điểm là đá tang rất tốt, đòn lối ra mạnh và dứt khoát. Nhờ có lục đinh mà chân chúng to hơn bình thường. Nhìn thì có vẻ nặng nên nhưng dòng gà lục đinh hầu hết đánh nặng, đòn chậm mà chắc. Tuy nhiên, chúng cũng có nhược điểm là độ không chắc, dễ thua và đặc biệt chỉ dùng được 1 mùa lông, sang vụ lông hai là gần như không sử dụng được lục đinh để đá độ nữa ( trừ trường hợp chúng có cựa dạng kiếm). Lục đinh có rất nhiều con xuất sắc, tra đòn là ra. Gà lục đinh chủ yếu có đòn to, rất mạnh, tải đòn tốt và biết né đòn. Tuy vậy, do chúng chủ yếu đá bằng mu nên nếu không lỳ, có sự chịu đứng tốt thì dễ bị thua vào cuối độ.
Chơi hay không chơi gà lục đinh cũng cần tuỳ vào sở thích của mỗi người. Xét ra thì lục đinh là được đánh giá là dễ thua cựa chốt thật nhưng chúng vẫn là chiến kê có lợi về nhiều mặt khi cho độ. Gà lục đinh có cựa kiếm thì không phải suy nghĩ, chơi chắc thắng. Nếu không thì nên chọn con có đòn gãy. Rất nhiều con gà chọi lục đinh từng vang danh một thời
Thời này gà lục đinh không còn được chuộng thay vào đó gà đao kiếm sẽ được chọn nhiều hơn. Với ai thích lục đinh thì cần xem những con có khung bệ vệ sẽ tốt hơn vì chúng chịu tải giỏi. Với lục đinh có khi cựa không ra hoặc tù đầu, ngắn, đi đánh sẽ hơi bất lợi. Những con 6 đinh là cựa cái vẫn dài và nhọn thì lại cực tốt.