Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Kĩ thuật úm gà con trong tháng đầu tiên

Kỹ thuật úm gà con
Kỹ thuật úm tốt thì nguyên liệu dùng úm gà cũng cần phải hoàn hảo. Có như vậy cách chăm sóc gà con mới xuống ổ mới đạt được hiệu quả cao.
ki-thuat-um-ga-con-thang-dau-tien
Chuồng úm
Có thể sử dụng chuồng úm chuyên hoặc một phần chuồng nuôi làm chuồng úm. Tuy nhiên đều phải được quét dọn sạch sẽ. Dùng vôi bột hoặc một số sản phẩm khử trùng chuyên dụng để sát trùng khu vực nuôi úm gà. Chất độn chuồng gà rất quan trọng đặc biệt là úm gà vào mùa đông để giữ ấm, hút ẩm tốt. Thông thường chất độn được sử dụng thường là trấu, mùn cưa, hoặc rơm rạ đều được. Và cứ 2-3 ngày thì thay chất độn chuồng 1 lần. Máng ăn cho gà con , dụng cụ cho gà uống nước và thức ăn cho gà con mới nở. Dụng cụ sưởi là yếu tố quyết định để sự thành công trong kỹ thuật úm gà con.
Có thể úm gà con trong ba cách sau
Úm gà bằng điện: phổ biến nhất. Sử dụng bóng đèn úm gà 250W. Số lượng bóng tùy thuộc vào cá thể gà trong chuồng úm.
Úm gà bằng gas: là cách dùng đen gas úm gà thay cho bóng đèn điện nhưng ít được áp dụng.
Úm gà bằng than: sử dụng phổ biến trong trại chăn nuôi có quy mô lớn có phương pháp thoát khí than an toàn.
Cách chọn con giống
Phải lựa chọn gà giống khỏe mạnh, không hở rốn, bại chân, ướt lông. Trong một chuồng úm gà nên chọn những con gà đều nhau để tiện chăm sóc.Và mang lại chất lượng úm tốt nhất.
Cách úm gà con khi mới nở
Gà con mới nở không nên cho ăn ngay mà nên cho uống điện giải hoặc glucozo để tăng sức đề kháng. Một số người còn sử dụng nước tỏi để kích thích tiêu hóa cho gà, vừa giúp gà không bị lạnh. Sau đó là tuân thủ theo các lịch chủng ngừa do các chuyên gia khuyến cáo dành cho gà mới nở. Nhằm mục đích phòng một số bệnh thường gặp ở gà con như bạch lỵ, cầu trùng, Gumboro…
Mật độ úm gà con
Mật độ nuôi sẽ được giảm dần theo số tuần tuổi của gà. Kỹ thuật úm gà con 1 ngày tuổi sẽ khác so với cách nuôi gà con 1 tháng tuổi. Để tránh chuồng úm quá chật gây cản trở quá trình phát triển.
Tuần 1: mật độ tổi thiểu 30 – 35 con/m2 và tối đa 30 – 35 con/m2
Tuần 2: mật độ tổi thiểu 20 – 25 con/m2 và tối đa 25 – 30 con/m2
Tuần 3: mật độ tổi thiểu 15 – 20con/m2 và tối đa 20 – 25 con/m2
Tuần 4: mật độ tổi thiểu 12 – 15 con/m2 và tối đa 15 – 20 con/m2
Nhiệt độ úm sẽ được thay đổi tùy theo từng mùa cho phù hợp với thời tiết. Nếu trong quá trình úm, quan sát nếu thấy gà tập trung gần sát bóng đèn thì có nghĩa gà đang bị lạnh cần tăng nhiệt độ. Nếu thấy gà tản ra xung quanh, há mỏ và uống nhiều nước thì có nghĩa gà đang quá nóng. Còn gà tập trung về một phía chuồng úm thì gà bị gió lùa. Gà đi lại bình thường ở tất cả khu vực của chuồng úm thì là nhiệt độ bình thường.
Cách úm gà con mùa đông thì nên cho vào cót tre để diện tích chuồng úm không quả rộng. Nhiệt độ đủ để sưởi ấm cho tất cả đàn gà. Sử dụng cót úm vừa là một cách nuôi gà con hiệu quả, vừa thuận tiện cho quá trình chăm sóc.
Cách chăm sóc gà con tháng đầu tiên
Để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho gà con thì giai đoạn đầu nên sử dụng cám công nghiệp dạng viên cho gà 20 ngày tuổi trở xuống. Cho ăn nhiều lần trong 1 ngày, mỗi lần một ít để tránh gà bới lung tung mà vừa giữ thức ăn thơm, ngon kích thích cho gà thèm ăn. Cuối cùng là tiêm vacxin và cho uống kháng sinh phòng bệnh theo định kỳ, kết hợp với theo dõi sức khỏe đàn gà để can thiệp kịp thời.