Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Gà bị tang và cách chữa trị khỏi mau chóng

Gà bị tang là gì?
Gà bị tang là tình trạng gà sau quá trình thi đấu gặp phải những chấn thương như bầm tím, gãy xương, quắp ngón, phù nề, xỉu, xuất hiện nhiều vế bầm tím. Những vết thương này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng thi đấu của chiến kê nếu như không được chữa trị kịp thời.
cach-chua-ga-bi-tang
Thuốc trị bệnh tang cho gà hiệu quả
Hiện nay, cùng với sự phát triển của y học thì việc trị tang đã có nhiều loại trên thị trường. Các sư kê có thể sử dụng thuốc tan máu bầm và thuốc kháng sinh tổng hợp (B625, B1000) nhằm tránh cho gà bị nhiễm trùng và lành vết thương nhanh hơn.
Gà bị tang năng cần cho uống kháng sinh, nếu gà bị đánh cho nôn ra máu thì chủ kê cần phải vệ sinh kỹ diều của gà để làm sạch máu đông bên trong. Sau đó, cần cho gà chọi uống nước mắm nhĩ, và cho gà ở tại nơi ấm áp, kín gió.
Cua đồng cho gà bị tang
Cho gà uống nước cua đồng xay bỏ bã
Ngày tiếp theo, xay cua đồng lọc bã rồi cho gà uống. Cách này sẽ rất hiệu quả để gà hồi phục các vết thương bên trong cơ thể. Cùng với việc sử dụng các loại thuốc, thì việc áp dụng những cách trị thương dân gian cũng đem lại nhiều kết quả tốt. Nếu gà bị phù đầu, phù cổ, chủ kê cần tiến hành làm tan các vết bầm. Tiến hành mở miệng gà, dùng lưỡi lam rạch một đoạn khoảng 0.5 cm ở dưới lưỡi gà, vuốt nhẹ, chậm rãi để gà chảy hết máu bầm.
Trường hợp gà bị thương ở mắt do cựa sắt của gà đối phương đánh phải, cần sử dụng hoa đu đủ để chữa trị.
Hoa đu đủ có tác dụng trị tang hiệu quả.
Dùng hoa đu đủ vò nát, chà lên mắt gà. Mắt bị thương sẽ nhanh lành hơn. Nhiều người còn sử dụng ruồi xanh chà lên mắt, nhưng cách này đem lại hiệu quả không cao.
Nếu chiến kê bị trúng gió, vẹo cổ, sư kê cần dùng dầu gió bóp cho gà 2-3 lần vào chỗ bị đau, và bóp 1 lần trước khi gà ngủ. Trong 1-2 ngày tiếp theo cần quan sát tình trạng của gà đã tiến triển chưa. Cho gà ở trong chuồng kín gió, ấm áp để gà nhanh khoẻ lại.
Nếu gà bị gãy cánh, xệ cánh thì dùng nẹp giữ cố định cánh cho gà. Chăm sóc gà trong chuồng có kích thước nhỏ để tránh việc cử động, đồng thời bổ sung nhiều canxi cho gà. Sau 1 tháng, tháo nẹp để xem gà còn bay được nữa hay không. Nếu cánh vẫn cử động tốt,tiếp tục nuôi dưỡng để thi đấu. Nếu không còn bay được thì để gà nghỉ và thả mái.
Cách chăm sóc gà bị tang
Chiến kê bị tang nặng thường rất mệt mỏi và có sức đề kháng rất thấp. Các vết thương gặp phải cũng dễ rất bị nhiễm trùng. Vì vậy, cần cho gà ở trong những nơi ít gió, thoáng đãng, sạch sẽ và đủ ấm. Nếu như vết thương bị nhiễm lạnh thì sẽ phát triển trầm trọng hơn.
Theo kinh nghiệm dân gian thì ở ngày bị thương đầu tiên, không nên cho gà bị tang ăn ngay. Cho chiến kê nhịn đói, rồi ngày sau cho ăn cơm nóng và rau xanh. Các loại đồ tươi như lươn, cá…cũng có thể cho ăn nhưng cần được nấu chín. Chế độ ăn này thực hiện từ khi gà bi tang đến khi gà khoẻ mạnh hoàn toàn.
Một số lưu ý khi chăm sóc gà bị tang
Trong quá trình điều trị không vần gà hay om bóp. Điều này sẽ dẫn đến những chấn thương nặng hơn và không thể hồi phục. Cần cho gà nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng hoàn toàn để các vết đau liền lại. Nếu gặp phải tình trạng gãy cánh, gãy chân, quắp ngón…thì bổ sung cho gà chọi các loại thức ăn nhiều canxi để nhanh lành hơn. Chuồng trại chăm sóc gà bị tang phải được vệ sinh sạch sẽ, cũng như đảm bảo sự ấm áp. Do sức đề kháng của gà giảm nên cần chú ý phòng các loại bệnh như cúm, marek…khiến gà có nguy cơ chết rất cao.