Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Cách lai gà chọi thường được sử dụng nhất

Phương pháp lai cận huyết
Phương pháp cận huyết có nghĩa là lai tạo giữa những con gà cùng huyết thống gần nhau. Đối với phương pháp này cần đòi hỏi tính chính xác cao. Mục đích của phương pháp này định hình những gen đồng hợp. Vì vậy đối với những con gà càng cận huyết thì tỉ lệ xuất hiện các gen đồng hợp ở các thế hệ sau càng dễ dàng hơn. Nhưng nhược điểm là lai cận huyết ở gà dễ xuất hiện các dị tật ở gà con. Như dị tật mỏ, tật ngực, con ngươi do xuất hiện các cặp gen lặn không mong muốn.
Còn về vấn đề gà trùng huyết có đá được không thì nếu gà phát triển bình thường. Không dị tật hay xảy ra bất kỳ các vấn đề liên quan đến thể trạng. Thì gà trông đá bình thường, kết hợp với thi đấu, luyện tập vẫn có thể tạo ra chiến kê đá hay đòn giỏi như thường.
cach-lai-tao-ga-choi
Các trường hợp lai cận huyết
Lai cận huyết sâu: là cách lai tạo giữa những con gà là anh em ruột thịt trong cùng một bầy là 25%
Lai cận huyết vừa: Kiểu lai này lại có 3 kiểu lai khác nhau như
Lai tạo giữa 2 con gà là anh em cùng mẹ khác cha hoặc cùng cha khác mẹ với tỉ lệ 12.5%
Lai tạo giữa 2 con gà cách nhau khoảng 2 đời có quan hệ bác trai – cháu gái hoặc bác gái – cháu trai cũng có tỉ lệ 12.5%
Lai tạo giữa 2 con gà cách nhau khoảng 3 đời có quan hệ giống như ông cháu hoặc bà – cháu có tỉ lệ 12.5%
Lai cận huyết nhẹ: là cách lai tạo giữa anh em họ với nhau có tỉ lệ khoảng 6.3%
Bên cạnh phương pháp lai cận huyết thì còn có một phương pháp lai xa cũng đem lại hiệu quả khá tốt và cũng được đánh giá khá cao.
Lai tạo gà đá cựa bằng phương pháp lai xa
Lai xa chính là phương pháp lai tạo giữa hai con gà. Không có bất kỳ mối quan hệ huyết thống nào với nhau. Đây là một phương pháp thường được người chăn nuôi sử dụng nhiều. Nhằm mục đích để hài hòa giữa các dòng giống có chất lượng tốt. Trong lai xa thì cũng có 3 kiểu lai khác nhau là lai trực tiếp, lai ba dòng, lai bốn dòng.
Lai trực tiếp
Hay còn được gọi là cách tạo dòng gà chọi thuần chủng.Cách này sẽ cho lai tạo giữa 2 giống gà chọi thuần đem lai trực tiếp với nhau để tạo ra đời con mang đặc tính của cả gà bố và gà mẹ. Phương pháp này áp dụng trong cách lai tạo gà mỹ để bảo vệ dòng thuần chủng cho giống gà này.
Lai ba dòng
Là cách kết hợp gen của 3 dòng gà khác nhau. Thì cách này sẽ sử dụng gà bố hoặc gà mẹ là gà lai. Cho lai tạo cùng với một dòng gà thuần.
Ví dụ như gà bố là Peru lai Mỹ cho lai tạo cùng gà mái Asil. Để cho ra đời con có đủ đặc tính của cả gà Asil, gà Mỹ và gà Peru. Theo ví dụ này thì đời con sẽ có được tố chất khôn ngoan của gà Asil. Mạnh mẽ của gà Peru và đá cựa tốt của gà Mỹ.
Cách lai tạo gà chọi hay gà đá đòn đều đòi hỏi được kỹ thuật và cách chọn giống chuẩn. Bên cạnh đó là những suy tính. Để đảm bảo được rằng đời con sinh ra hạn chế được tối đa những gen lặn. Những cá thể dị tật không mong muốn. Để gìn giữ được tốt nhất các tính trạng của đời gà bố mẹ.