Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Gà bị sưng phù đầu và cách chữa trị

Bệnh sưng phù đầu ở gà hay còn được biết đến với cái tên coryza ( sổ mũi truyền nhiễm) là loại bệnh có thể xảy ra trên mọi loại gà ở mọi lứa tuổi. Gà chọi bị phù đầu, sưng mắt, sổ mũi, có thể lây lan nhanh theo đàn gây thiệt hại về kinh tế nặng nề nếu bạn không điều trị sớm.
phu-dau-ga-va-cach-chua
Bệnh sưng phù đầu gà và tác nhân gây bệnh
Đây là 1 loại bệnh truyền nhiễm cấp mãn tính do vi khuẩn Gr(-) Haemophillus paragallinarum gây ra ở các loại gà thuộc mọi lứa tuổi, không phân biệt. Bệnh này còn được gọi là bệnh Coryza hay bệnh sổ mũi truyền nhiễm.
Bệnh coryza trên gà có thể bị lây truyền.Với tên gọi bệnh sổ mũi truyền nhiễm ở gà cho thấy Coryza có thể bị lây truyền, thậm chí lây truyền rất nhanh. Bệnh sẽ truyền qua đường không khí, tiếp xúc với thức ăn, nước uống… Chuồng nuôi và dụng cụ cũng có thể gây lây bệnh nếu đó là đồ cũ đã từng được sử dụng cho gà bị bênh.
Thời gian nung bệnh là từ 1-3 ngày.
Triệu chứng Bệnh
Triệu chứng chính của gà bị bệnh coryza là thường chảy nước mũi, hen khò khè,khụt khịt, phù mặt gà, gà bị sổ mũi sưng mặt, 2 hốc mắt phù nề, viêm kết mạc. Các Biểu hiện kéo dài khoảng 2 tuần. Gà sẽ giảm ăn, ủ rũ; lượng trứng giảm, đầu và mặt bị phù lên, gà bị sưng mắt có mủ. Nếu bệnh trở nặng, gà sẽ không ăn uống được rồi dẫn đến chết.
Bên cạnh bệnh coryza có các biểu hiện rõ nét trên đường hô hấp của gà thì còn một số bệnh khác cũng có triệu chứng tương tự như bệnh Newcastle, Gumboro, CRD… Vì vậy, bạn cần chuẩn đoán chính xác trước khi tiến hành điệu trị bệnh.
Cách phòng bệnh
Để tránh cho gà không nhiễm phải bệnh coryza sưng phù đầu, bạn cần có các biện pháp chăm sóc và chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Vệ sinh chuồng trại, máng ăn, uống thường xuyê
Sử dụng các loại kháng sinh phổ thông hoặc thuốc bổ cho gà trộn với thức ăn để tăng sức dề kháng ở gà chọi
Không cho gà khoẻ mạnh tiếp xúc với gà bệnh.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số loại vacxin phòng bệnh coryza chuyên dụng được bán khá nhiều trên thị trường.
Lưu ý, trong việc phòng bệnh sưng phù đầu ở gà, cần chú ý không vận dung quy trình với đàn gà sau nếu gà trước đã bị bệnh.
Phương pháp điều trị bệnh sưng phù đầu gà
Cách thứ nhất để trị – sử dụng thuốc trị bệnh coryza liên tục trong 5 – 7 ngày
– Cho cả đàn uống kháng sinh Pharamox (1g/1lít nước hoặc 1g/20kgP/lần, 2lần/ngày) hoặc kháng khuẩn Pharpoltrim (10g/3lít nước hoặc 10g/60kgP/lần, 2lần/ngày) hoặc Pharpoltrim-Max (1g/lít nước uống) để diệt vi khuẩn.
– Kết hợp cho uống Phartigum B (2g/1lít nước) để giảm đau, hạ sốt, tăng đề kháng và Phar-pulmovet (1ml/lít) để thông thở.
Tiêm kháng sinh cùng thuốc đặc trị gà bị phù
– Tiêm bắp kháng sinh Prenacin (1ml/2kgP/lần) hoặc Prenacin II (1ml/4kgP/lần), tiêm lặp lại sau 24 giờ để diệt vi khuẩn.
– Tiêm bắp Phar-pulmovet, 1ml/5kgP (hoà lẫn với Prenacin ngay trước khi tiêm) hoặc cho uống với liều 1ml/lít nước.
– Cho uống men Pharbiozym, 2g/lít nước.
Sau khi ngừng dùng kháng sinh sử dụng men sống Pharbiozym hoặc Pharselenzym thêm 7 ngày để đàn gà chóng phục hồi sức khoẻ.
Với trường hợp gà bị nặng, cần kết hợp thuốc chữa coryza liều lượng cao hơn
Trong trường hợp gà bị bệnh sỗ mũi truyền nhiễm nặng (Khí quản chứa nhiều đờm, gà vươn cổ khi thở, hay vẩy mỏ), cần điều trị toàn đàn vừa tiêm vừa cho uống như sau:
– Cho cả đàn uống/ăn kháng sinh Pharamox, 1g/1lít nước hoặc 1g/20kgP/lần, 2lần/ngày.
– Phartigum B, 2g/lít nước. Cho uống 2 loại thuốc này liên tục 5 ngày.
– Kết hợp tiêm bắp toàn đàn kháng sinh Prenacin hoặc Prenacin II với thuốc long đờm Phar-pulmovet. Không được xách ngược gà.
Hy vọng những thông tin và cách chữa bệnh sưng phù đầu ở gà trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Chúc chiến kê của bạn luôn khoẻ mạnh