Header Ads

ĐĂNG KÝ SV388

Cách xem vảy và chân gà chọi nên biết

Kỹ thuật chọn chân gà chọi
Với gà nòi đá độ,thì bộ chân của nó chẳng khác đôi thương, đôi đao hoặc ít lắm cũng ví nó như cây roi, cây gậy đối với con nhà võ. Chân gồm có ống chân, có nơi các sư kê còn gọi là quản chân. Mỗi chân có bốn ngón và móng sắc. Đôi chân của gà chọi nòi cần cứng cáp mới tạo được thế mạnh.
vay-ga
Hễ chân của gà tròn thì vảy phải mỏng và láng mới đá đau đòn khi xung trận.
Hễ chân vuông thì vảy chân phải vuông từ gối cho sát tận chậu. Vảy nổi sống lưng lên, cộm lên thì đá mới đau.
Chân gà nòi to thì mình gà phải to mới hợp cách.
Chân nhỏ thường đá đòn đau làm dối thủ phải bỏ chảy
Cách xem chân gà chọi là chọn vảy ướt, vảy bóng láng, đều đặn, thành quách rõ rệt phân minh, hàng cườm phải đóng song song, dù 1 hay vài ba hàng cũng vậy. Hàng hậu, hàng kèm phải đóng đúng cách mới tốt.
Các sư kê chọn chân là vảy khô thì phải cho nổi, giống như gà chết mới tốt. Vảy khô phải đóng sát nhau, khít nhau, sờ nham nhám khi đánh mới có đòn rát dành cho đối thủ.
Cách xem vảy gà chọi.
Cách xem vảy gà chọi là mặt tiền chân gà có 2 hàng vảy,được gọi như sau:
Theo ngón giữa<ngọ> đi thẳng lên gối ,các sư kê gọi là hàng Nội hoặc hàng Quách.
Theo ngón ngoại đi thẳng lên gối,cấc sư kê gọi là hàng Ngoại hoặc hàng Thành
Theo ngón thới đi lên gọi là hàng Thới
Mặt sau có một hàng vảy lớn,gọi là hàng Hậu
Từ cựa có vảy lên đến gối,gọi là hàng Độ
Giữa hàng Hậu và hàng Độ có một hàng vảy từ cựa lên gối,gọi là hàng Kẽm.
Giữa hàng Ngoại và hàng Hậu có một hàng vảy nhỏ lăn tăn,dài từ gối xuống,gọi là hàng Biên.1. Án Thiên: Là loại gà có một vảy lớn nằm sát đầu gối trên cao nhất.Nếu cách gối một hàng thì gọi là vảy Án Thiên 2, cách một hàng nữa là vảy Án Thiên 3. Xem chân gà chọi có vảy này sức lực bền bỉ, tránh né tài tình, ra đòn thường chính xác. Rất Tốt.
Phủ địa: Là loại gà nòi có vảy hình dáng giống như vảy Án Thiên,nhưng được đặt dưới cựa,sát đầu bốn ngón chân. Gà có vảy này khi chinh chiến rất tinh nhanh, cựa địch khó lòng xuyên thấu.Khi xung trận rất tốt.
vảy phủ địa
Khai Tiền: Một vảy thuộc hàng Thành nứt ra,bất luận trên hay dưới cựa đều không tốt.Các sư kê không chọn. Gà này không nên dùng,vì thời vàng son đã tận. Rất Xấu.
vảy khai tiền
Hàm long: là loại vảy liên giáp nội có hình như miệng rồng giống hình thức của vảy hộ khẩu nhưng có lỗ hủng vô chia vảy thành 2 phần không bằng nhau.
Gà mang vảy hàm long hay hổ khẩu là những loại gà hay, có nhiều đòn thế thâm rất độc, có thể khiến đối thủ chết ngay tại chỗ. Còn với những con gà mang đại giáp ngậm ngọc là những loại gà quý hiếm, có tài cao bậc nhất, sử dụng cựa điêu luyện, ra đòn chớp nhoáng, nhanh như tên bắn khiến đối thủ không kịp trở tay.